Tri thức kinh doanh
Chi phí Marketing bao gồm những gì các nhà quản lý cần biết
Mèo Vui Vẻ Lv.4
Chi phí marketing bao gồm những gì? Hay chi phí marketing chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu chi phí toàn công ty luôn là bài toán đối với các nhà quản lý. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường, hoạt động Marketing dần chiếm vị trí quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang tập trung chi phí marketing nhằm đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu và nâng cao hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Để hoạt động Marketing đạt hiệu quả thì việc xác định được tính lãng phí, tính hiệu quả chi phí Marketing và khả năng sinh lời của từng kênh phân phối là rất quan trọng.

Việc phân tích này sẽ giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn về hoạt động Marketing của mình, xác định được những sản phẩm, kênh phân phối và những hoạt động Marketing nào cần mở rộng, thu hẹp hay loại bỏ. Tuy nhiên các công ty nhỏ hoặc các chủ shop online lại không mấy “thông thạo” trong vấn đề này, họ không biết cách thức để xây dựng một chi phí hiệu quả, ít tốn kém mà vẫn đem lại lợi nhuận cao. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu về chi phí Marketing bao gồm những gì và chi phí marketing chiếm bao nhiêu doanh thu trong công ty nhé.

Chi phí Marketing bao gồm những gì?

Khi bắt đầu kinh doanh, chi phí marketing của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường các khoản phí ấy bao gồm các hoạt động như: sự kiện thương mại, quảng cáo, quan hệ công chúng, chiến lược thương hiệu, quản lý thương hiệu, nhượng quyền thương hiệu, tài liệu tiếp thị, Marketing trực tiếp, truyền thông xã hội. Thêm vào đó chi phí này còn bao gồm cả phí quảng cáo, phí hoạt động truyền thông, phí thuê KOLs, phí hoa hồng,…. và nhiều khoản phí khác nữa tùy vào mục đích của từng chiến dịch truyền thông. Ngân sách này không bao gồm hoạt động bán hàng.

Thước đo chi phí Marketing trên doanh thu của doanh nghiệp thường được dùng nhất là tỷ lệ phần trăm chi tiêu Marketing trên tổng doanh thu của doanh nghiệp. Tỷ lệ phần trăm này dao động phụ thuộc vào loại hình sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp: sản phẩm công nghiệp, hàng tiêu dùng, dịch vụ chuyên nghiệp hay sản phẩm khác. Hơn thế, tỷ lệ này cũng thay đổi theo từng nhóm ngành. Thông thường tỷ lệ này thường cao ở những doanh nghiệp đang giới thiệu sản phẩm/thương hiệu mới hoặc tái định vị các thương hiệu hiện có hoặc giới thiệu thương hiệu đến các khu vực hoặc thị trường mới.

Theo quy tắc ngón tay cái (quy tắc đánh giá dựa trên kinh nghiệm) thì chi phí marketing chiếm bao nhiêu doanh thu nói chung: Có thể thấy các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nên dành 6 - 12% doanh thu cho Marketing còn các doanh nghiệp B2B nên chi khoảng 2 - 6% doanh thu cho Marketing. Một báo cáo Hội đồng Giám đốc Marketing (CMO) năm 2010 chỉ ra rằng 16% các doanh nghiệp chi 5 - 6% doanh thu cho Marketing, và 23% doanh nghiệp dành hơn 6% cho hoạt động này. Các doanh nghiêp đang giới thiệu sản phẩm hoặc thương hiệu mới, hay thâm nhập thị trường mới thường chi đến 20% doanh thu (đôi khi là cao hơn) cho Marketing. Và nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng cao cấp thậm chí còn chi tiêu mạnh tay hơn cho hoạt động Marketing của mình.

Cách tính chi phí Marketing

Thông qua chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đã có thể nắm tổng quan về chi phí marketing bao gồm những gì? Vậy Ngân sách quảng cáo tiếp thị thường được xác định dựa trên một trong bốn cách sau:

Ngân sách tương xứng với đối thủ cạnh tranh: cách xác định ngân sách này dựa trên lập luận là “nếu sử dụng ngân sách thấp hơn đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp có thể bị mất thị phần” hoặc giảm doanh số bán hàng và lợi nhuận.

Xác định tỉ lệ nhất định: Ban lãnh đạo công ty đưa ra một nguồn ngân sách nhất định sau khi cân nhắc kỹ về nguồn lực hiện tại, ngân sách quảng cáo các năm trước và các mục tiêu ưu tiên của doanh nghiệp trong năm nay.

Theo tỉ lệ phần trăm của doanh số: Ngân sách được xác định bằng một tỉ lệ % theo doanh số bán hàng. Ví dụ, nếu doanh số bán hàng kỳ vọng là 100 tỉ đồng, và tỉ lệ ngân sách quảng cáo tiếp thị là 5% thì ngân sách sẽ là 5 tỉ. Phương pháp này được ứng dụng khá phổ biến hiện nay vì việc tính toán rất đơn giản.

Dựa trên kỳ vọng: Phương pháp hoạch định ngân sách này dựa trên kỳ vọng của doanh nghiệp. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp muốn tăng thị phần hoặc doanh số lên 100% thì việc gia tăng ngân sách tiếp thị là cần có. Ngân sách sẽ được xác định nhằm đạt được mục tiêu này của doanh nghiệp.

Một nghiên cứu mới đây của trang Go-to-market tiến hành với các chuyên gia Marketing cho thấy ngân sách marketing của doanh nghiệp phân bổ như sau:

Ngân sách Marketing (theo % doanh thu):

Có thể thấy, ngân sách Marketing được phân bổ trong khoảng 2% - 10% được đại đa số các doanh nghiệp áp dụng.

Sau khi có một con số tổng thể về ngân sách, doanh nghiệp cần phải cân nhắc về lĩnh vực kinh doanh để điều chỉnh ngân sách một lần nữa. Ví dụ, với các doanh nghiệp phi lợi nhuận hoặc của chính phủ thì ngân sách quảng cáo tiếp thị có thể giảm 1 - 2%, trong khi một số doanh nghiệp khác trong lĩnh vực B2B hoặc B2C thì có thể tăng 1 - 3%. Ngoài ra, việc thăm dò ngân sách của đối thủ cạnh tranh, xác định mức độ cạnh tranh và vị trí doanh nghiệp trong ngành là cần thiết để có thể hoạch định ngân sách cho chi phí marketing tốt hơn. Còn nếu bạn là người mới tham gia thị trường, bạn sẽ phải chi tiêu mạnh tay hơn để xây dựng thị phần.

Kết luận

Như vậy trên đây là những chia sẻ về vấn đề Chi phí marketing bao gồm những gì? Chi phí marketing chiếm bao nhiêu doanh thu trong công ty? Ngân sách Marketing phù hợp với một kế hoạch marketing du kích kỹ lưỡng sẽ là lộ trình cho bạn tới tương lai. Điều này rất quan trọng cho thành công của công ty cũng như hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn càng thành công bao nhiêu thì việc lập ngân sách cho những năm sau sẽ càng dễ dàng bấy nhiêu. Điều đó sẽ khiến bạn tự hào hơn với lộ trình Marketing đã lập đó.

  • 73
  • 0 bình luận
  • 1