Năm 2023 là một năm dự báo diễn biến phức tạp, khó lường cả chính trị, kinh tế, quân sự. Về mặt công nghệ, thế giới đang chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt. Trong lĩnh vực quân sự, xu hướng sử dụng là các thiết bị vũ khí tự hành, cơ động, thông minh, vũ khí chính xác giá thành thấp, vũ khí sử dụng công nghệ bầy đàn, vũ khí hàng không vũ trụ. Đối với lĩnh vực hạ tầng mạng viễn thông, dân sự có sự phát triển theo hướng mở hóa (OpenRAN, OCP, ONF…), mềm hóa (NFV/SDN), ảo hóa theo mô hình kiến trúc đám mây gốc (Cloud Native)…
Dù đối mặt với những thời cơ và thách thức trên, trong buổi gặp mặt đầu xuân năm 2023 tại trụ sở Tập đoàn, VHT cam kết hoàn thành xuất sắc toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 cả về doanh thu, lợi nhuận, nghiên cứu khoa học mà Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel giao. Khẩu hiệu hành động của VHT 2023 là: “Xuất khẩu sản phẩm quân sự, dân sự của VHT ra quốc tế”.
Để đạt mục tiêu này, các giải pháp đề ra như sau:
* Về nhận thức:
Xuất khẩu sản phẩm ra quốc tế là việc quan trọng có ý nghĩa lớn trong xây dựng vị thế, uy tín và thương hiệu VHT nói riêng, Viettel nói chung. Do vậy, cả bộ máy cùng chuyển dịch, mục tiêu nhiệm vụ xuất khẩu ra quốc tế là trung tâm cho mọi suy nghĩ, hành động của mỗi cá nhân trong TCT. Người VHT xác định đi ra quốc tế với tinh thần khởi nghiệp, không chờ đợi, không sợ vấp ngã, chớp thời cơ từ những cơ hội nhỏ nhất.
* Về kinh doanh:
- Maketing: Đẩy mạnh phát triển thương hiệu VHT nói riêng, Viettel nói chung ra quốc tế với định vị là doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao số 1 Việt Nam.
- Tham gia triển lãm quốc tế lớn về quân sự và hạ tầng viễn thông, gia tăng uy tín Viettel thông qua diễn đàn, tạp chí, giải thưởng lớn trong khu vực và thế giới.
- Triển khai MKT thực chiến phát triển digital MKT nhằm tăng độ phủ cho các Key Word trên không gian mạng.
- Triển khai các giải pháp kinh doanh toàn diện:
- Đa dạng hoá mô hình kinh doanh từ thương mại thành phẩm đến các modul bán thành phẩm, hợp tác chuyển giao công nghệ đến hợp tác nghiên cứu cùng phát triển, SX, KD với các hãng lớn trên TG.
- Xây dựng đội ngũ kinh doanh mạnh về sale, MKT chuyên nghiệp. tuyển dụng lực lượng global sale có nhiều kinh nghiệm ở các tập đoàn đa quốc gia để tận dụng mạng lưới kinh doanh sẵn có.
- Kênh bán:
- Tập trung vào 9 thị trường các nước Đông Nam Á và Nam Á
- Chủ động xây dựng mạng lưới các đối tác công ty bản địa có thương hiệu mạnh làm kênh bán
- Đẩy mạnh phát triển các hub bán hàng quốc tế để tiếp cận nhanh thị trường.
* Về nghiên cứu, SX:
- Đối với quân sự: Phát triển các lĩnh vực, công nghệ và sản phẩm theo xu thế tác chiến mới của Thế giới (UAV, UGV, vũ khí chính xác cao)
- Phát triển SP dựa trên các tiêu chuẩn kiến trúc trên thế giới phục vụ xuất khẩu.
- Xác định rõ sản phẩm chiến lược và sản phẩm ứng dụng: Đối với sản phẩm chiến lược cần kiên trì với platform, công nghệ lõi. Sản phẩm ứng dụng cần bám sát thị trường, đưa nhanh sản phẩm ra thị trường (Trial and Error).
- Đối với hạ tầng viễn thông: Tiếp tục đẩy nhanh sản phẩm ra ngoài mạng lưới để nhanh chóng hoàn thiện sản phẩm.
- Đẩy mạnh làm việc với các nhà tư vấn uy tín (Gartner…) để tìm kiếm các hướng nghiên cứu mới để sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và xu thế công nghệ.
- Tập trung các nguồn lực thực hiện thử nghiệm và triển khai mạng 5G (cả Public và Private), XD phương án hợp tác tạo ra sản phẩm hệ sinh thái 5G hoàn chỉnh.
- Đối với dân sư: Định vị VHT trong chuỗi cung ứng của thế giới, xây dựng bản đồ đối tác - đặc biệt với các dòng sản phẩm mà hệ sinh thái ngành/chuỗi cung ứng phân bổ rộng. Sẵn sàng cùng hợp tác nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh cùng các đối tác, coi thành công của đối tác là mục tiêu hợp tác “win-win”.
- Tập trung thế mạnh thiết kế, mua chung linh kiện (thông qua các nhà máy sản xuất lớn tại Đài Loan, Trung Quốc), hợp tác chuyển sản xuất về Việt Nam (ODM/OEM)
- Xây dựng hướng đi cùng đầu tư phát triển đối với những ngành cần CAPEX lớn như IC Design, học hỏi cách làm mass production toàn cầu và các mô hình kinh doanh trong ngành theo thông lệ thế giới
- Các sản phẩm nghiên cứu, sản xuất với định hướng “Make for the world”, cạnh tranh sòng phẳng về công nghệ và sản phẩm, lấy thị trường Việt Nam, Viettel làm đòn bẩy.
- Các sản phẩm phải tuân theo tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng xuất khẩu đến những thị trường khó tính nhất: MIL-STD; TL9000, 3GPP; FCC, RoSH; ISO …
- Tham gia vào các cộng đồng, đồng hành cùng các tech lead ngay trong quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm: Qualcomm, Intel …