Cùng tham dự toạ đàm có đại diện ban giám khảo là PGS.TS. Nguyễn Phi Lê - điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE); TS Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện đổi mới sáng tạo và kinh tế số, Đại học Công nghệ giao thông vận tải. Ngoài ra, toạ đàm còn có sự tham gia của đại diện đội đạt Giải Nhì là anh Bạch Nhật Minh.
Trong khuôn khổ toạ đàm, kỹ sư Nguyễn Minh Đức của TCT VHT đã chia sẻ về lý do tham gia cuộc thi. Đồng thời, nêu lên sự khác biệt cũng như kết quả thực tiễn của quá trình triển khai về camera an toàn giao thông VHT tại Việt Nam.
MC: Nhóm tác giả Nguyễn Minh Đức đã biết đến cuộc thi từ năm 2022, nhưng chưa tham gia bởi sản phẩm chưa thật sự chín muồi. Vậy lý do gì khiến các anh quyết định tham gia trong năm nay?
Kỹ sư Nguyễn Minh Đức: Chúng tôi biết đến cuộc thi từ 2022, tuy nhiên ý tưởng về sản phẩm và thiết kế của tôi vào thời điểm đó còn mơ hồ. Tôi và cả nhóm đã tập hợp, nghiên cứu thị trường để đưa ra giải pháp.
Tôi mong muốn khi tham gia cuộc thi nào không chỉ vì giải thưởng mà tôi muốn sản phẩm dự thi được hiện thực hóa. May mắn là chủ đề của cuộc thi năm 2024 hoàn toàn khớp với những gì mà cả nhóm đã tư duy bấy lâu. Đây là thời điểm thích hợp nên chúng tôi đã quyết định đem sản phẩm tham gia.
MC: Nhóm tác giả Nguyễn Minh Đức có thể chia sẻ lý do chọn chủ đề về "Camera xử phạt vi phạm và phân tích giao thông thông minh" để tham dự cuộc thi này?
Kỹ sư Nguyễn Minh Đức: Đây là sáng kiến xuất phát từ góc nhìn cá nhân khi lên ý tưởng. Cá nhân tôi là người thích đi du lịch, được truyền cảm hứng lớn từ hạ tầng giao thông nước bạn, nhất là Trung Quốc.
Tôi xem được những video họ quay lại các ngã tư đường phố mà ở đó các vụ tai nạn hay điều bất thường xảy ra có sự can thiệp ngay lập tức của lực lượng chức năng với thời gian ngắn. Tôi rất ấn tượng với điều đó. Người dân khi được tham gia trong một môi trường giao thông như thế cũng cảm thấy yên tâm. Tạm thời bỏ việc xử lý vi phạm sang một bên, cứ nhìn trước mắt thấy là việc tham gia giao thông an toàn.
Tôi thấy Việt Nam mới đang bước đầu số hóa giao thông, để có sản phẩm mang tính thiết thực, đẩy mạnh tốc độ số hóa thì không có sản phẩm nào thiết thực hơn là tích hợp công nghệ vào một sản phẩm camera. Tôi cho rằng đây sẽ là khởi đầu tốt để xây dựng hệ thống lớn hơn, ví dụ như hệ thống tích hợp từ nhiều camera tổng hợp thông tin, xây dựng bản đồ số. Đây là lý do thực sự khiến tôi nghiên cứu về camera và tham dự cuộc thi.
MC: Hiện nay, ở các đô thị lớn, hệ thống camera giám sát giao thông thông minh không còn là điều lạ nữa. Vậy sáng kiến của đội có gì khác biệt so với thực tế đã thực thi trên thị trường, và khi áp dụng thử nghiệm đã cho ra kết quả như thế nào?
Kỹ sư Nguyễn Minh Đức: Đúng là camera không còn là phương tiện mới mẻ với các đô thị lớn trong việc hỗ trợ các đơn vi chức năng về quản lý và xử phạt. Nhưng sản phẩm lần này giải quyết được vấn đề khá nhức nhối, đó là khi những hệ thống đưa ra thực tế, mở rộng hệ thống rất phức tạp, khó khăn.
Sáng kiến của chúng tôi đưa ra với mục đích giải quyết bài toán làm sao để lan rộng hệ thống một cách nhanh nhất, phủ rộng lớn nhất mà ít ràng buộc kỹ thuật. Khi tất cả đã được tích hợp trên camera thì câu chuyện triển khai rất đơn giản, chỉ cần cắm điện, kết nối mạng, hoặc thậm chí không cần kết nối mạng luôn vì đã có hỗ trợ mạng 4G/5G trên đó rồi.
Với một camera như vậy kết nối về trung tâm điều hành để tinh gọn bộ máy. Với câu chuyện triển khai thực tế, nhóm cũng may mắn tham gia thực tế, có thể kể đến dự án camera phạt nguội ở Hải Phòng. Đây là một trong những hệ thống khá được quan tâm trên báo chí năm 2023. Đây là lần đầu tiên mà sản phẩm chúng tôi phát triển cọ sát với thực tế, phục vụ cho lực lượng chức năng.
Và chúng tôi đã nhận được sự phản hồi từ lực lượng chức năng khi ghi nhận trong 1 tuần lên tới 200-300 lượt vi phạm. Sau 1 tuần triển khai con số vi phạm giảm 1 nửa, sau 1 tháng giảm còn ⅓, tôi thấy rằng sản phẩm đã đi vào thực tế xã hội, góp phần đem lại để đem lại an toàn giao thông nhất định.