Vấn đề 1: Than thở về SAP (BÙI VĂN VINH)
Em lên đây than thở về SAP
- Khổ sở vì cài đặt SAP (Cần đủ thứ quyền, cài đủ bản vá…) oái oăm cái là em dùng ubuntu → Trong khi em nghĩ SAP - phần mềm tỷ đô thì phải dùng giao diện web rồi chứ…
- Các mã thủ tục, bussiness bị giấu → Em chẳng biết phải hỏi ai để có đủ các mã thủ tục của SAP - vào nhìn SAP mà không biết phải làm gì
- Support → Gọi 1799 & gửi email nhờ support thì không được phản hồi (E nghĩ chắc có nhiều người kêu SAP quá nên người tiếp nhận cũng mệt mỏi chăng). Hỏi đầu mối Ban CNTT thì được biết mô hình end user support end user (lần đầu tiên được biết đến mô hình CSKH kiểu đa cấp ntn)
- Bug lỗi… Nhập hợp đồng trị giá 11 số thì bị cắt xuống còn 10 số (nghĩ - chắc SAP do Germany viết ra nên nó làm việc với tiền USD hay EUR - xử lý cỡ chục tỷ USD hay EUR là to lắm rồi nên qua VNĐ là nó Overflow là chuyện thường - ko biết đối tác có chấp nhận /10 hợp đồng hay ko :(…
- Riết lại nghĩ - phần mềm có tốt đến mấy mà UI/UX ko có thì chẳng ai muốn dùng… cái này đúng với tất cả các phần mềm của Viettel đang viết ra… UI/UX dở đến tệ hại (nói đến đây thế nào cũng có bác vào bảo… ngon thì làm đi → em là người dùng bình thường nên em có quyền chê phần mềm bác ạ)
- Hi vọng cái này tới được các anh ở trên để phần mềm được cải tiến…
Gracias
BAN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẬP ĐOÀN
Chào bạn,
Với các thắc mắc của bạn, xin làm rõ các ý như sau:
- Với ý số 1 và ý số 5: Giao diện UI/UX của hệ thống SAP GUI tương đối khó dùng với những người dùng bắt đầu sử dụng hệ thống, nhưng khi đã sử dụng hệ thống back-end thành thạo thì việc thao tác trên SAP GUI sẽ nhanh và tiện hơn do sử dụng bàn phím là chính thay vì dùng chuột như các phần mềm trên web. SAP GUI thì có thể chạy trên các môi trường hỗ trợ Java (JRE), nếu bạn gặp vướng mắc cài đặt có thể hỏi IT đơn vị để hỗ trợ.
- Với ý số 2: trước khi triển khai dự án, Ban dự án đã tổ chức các hoạt động đào tạo tới End user, cũng như gán các khóa học với các nhân sự sẽ sử dụng hệ thống SAP để có thể biết cách sử dụng SAP. Hệ thống SAP cung cấp nghiệp vụ sử dụng mang tính tuân thủ, chặt chẽ và liên thông nên cần phải đào tạo mới biết sử dụng, kể cả với nhân sự đã có kỹ năng IT hay chuyên môn. Nếu bạn chưa được đào tạo hoặc gán khóa học, đề nghị bạn trao đổi với key user tại đơn vị để được hỗ trợ đào tạo sử dụng.
- Với ý số 3: Kênh hỗ trợ và nhận phản hồi chính thức của hệ thống SAP là 1789/2, mỗi phản ánh đều được log lên và theo dõi theo SLA. Bên cạnh đó mỗi đơn vị sẽ có 1 nhóm các key users (người dùng chính) được tham gia vào quá trình triển khai dự án / nghiệm thu sản phẩm và sẽ là đầu mối tiếp nhận và hướng dẫn End-User của đơn vị mình trong phạm vi các module mà mình tham gia, nếu Key User vẫn không hướng dẫn được (do bị lỗi, do phát sinh nghiệp vụ mới) thì thực hiện phản ánh lên CSKH đồng thời email trao đổi với bộ phận hỗ trợ nghiệp vụ của Ngành (ĐTXD, TCKT, TCNL).
- Với ý số 4: các lỗi bạn gặp vui lòng thực hiện theo ý số 3. Với lỗi 11 số đã được hướng dẫn nghiệp vụ xử lý theo hướng tách line trong HĐ, chứ không phải tách HĐ.
Chúc bạn sớm làm quen với hệ thống, các kênh hỗ trợ và hệ thống sớm giúp cho hoạt động nghiệp vụ của bạn hiệu quả hơn.
Trân trọng!
Vấn đề 2: Một bước đi lùi khi chuyển từ TTNS sang SAP? (THIỆN)
Đã 1 thời gian khá dài khi các tính năng của TTNS được chuyển dần qua SAP. Nhưng cho đến hiện tại truy cập thông tin đến SAP từ cả mạng nội bộ và mạng internet đều rất chậm.
Mạng nội bộ thì phải biết đúng các URL để bypass proxy, thiếu 1 cái là 1 tính năng nào đó không mở được.
Không hiểu sao TTNS đang dùng cực kỳ tốt lại phải chuyển sang 1 cái phần mềm SAP tệ như vậy, muốn tích hợp thêm các quy trình mới hay gì đó sao không tích hợp nó vào TTNS mà bưng cả hệ thống TTNS đã được build trong bao năm qua SAP mà tôi thấy cả 2 năm nay vẫn chưa hoạt động mượt mà…
BAN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẬP ĐOÀN
Chào bạn,
Cám ơn bạn đã ủng hộ TTNS cũng như đóng góp ý kiến việc sử dụng SAP Success Factor. Về việc sử dụng SAP chậm và bypass proxy, B.CNTT đã có công văn số 365/CNTT ngày 04/08/2022 đề nghị các đơn vị trong Tập đoàn mở kết nối cho phép người dùng sử dụng SuccessFactors. Nếu bạn chưa vào được SuccessFactors vui lòng liên hệ bộ phận IT của đơn vị để hỗ trợ cấu hình, mở kết nối cũng như kiểm tra về tốc độ sử dụng. Trong trường hợp gặp lỗi, các bạn vui lòng phản ánh theo kênh CC 1789 nhánh 2.
TTNS đã làm rất tốt trong việc self help các hoạt động liên quan đến TTNS của CBCNV. Tuy nhiên để thực hiện chuyển đổi toàn bộ hoạt động của ngành TCNL, Ban TCNL cùng Ban CNTT thống nhất việc đưa Success Factor vào sử dụng. Hiện tại CBCNV đang trong quá trình làm quen sản phẩm mới nên sẽ còn nhiều bất tiện phát sinh, rất mong sự hỗ trợ và phối hợp của các bạn.
Trân trọng cảm ơn!